Tiến sĩ tại Đại học Harvard chỉ ra cách tư duy giúp bạn nắm chắc thành công trong tương lai
Hẳn bạn đã được nhiều người khuyên rằng khả năng hiểu biết chuyên sâu sẽ giúp bạn được tin tưởng, nhanh chóng thăng tiến và kiếm được nhiều tiền, kiểu như “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”.
Tương lai thuộc về những người đa năng
Đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ lại về thiên kiến dành cho sự chuyên sâu trong một lĩnh vực nào đó.
Phương Tây có một câu nói là: “Với một người cầm búa, mọi thứ đều giống đinh”. Nhưng nếu người này ngoài búa ra, còn có tô-vít và cờ-lê thì sao? Liệu anh ta có chú ý xem vật mình sắp tác động tới cần dùng loại công cụ nào không? Và trong trường hợp nào thì công cụ nào là hữu hiệu nhất? Rốt cuộc, bản thân sự xuất hiện của 2 vật dụng kia bên cạnh cái búa cũng đủ giúp anh ta giải quyết vấn đề tốt hơn.
Tuy nhiên nói như thế không phải cho rằng kiến thức chuyên sâu là không cần thiết mà ngược lại. Vấn đề không phải là cầm một cây búa mà là thế giới đang thay đổi rất nhanh, khiến cho những ai có thêm công cụ thì sẽ kiểm soát được sự bất ổn tốt hơn. Nói ngắn gọn là ngày nay, chúng ta cần linh hoạt và tháo vát.
Làm thế nào để trở thành người đa năng
Trước hết, bạn cần nhìn rộng ra và chú ý hơn đến nhiều khía cạnh khác nhau. Hãy đọc cả một tờ báo chứ không chỉ những nội dung liên quan đến lĩnh vực của bạn. Nếu chuyên môn của bạn là dầu khí, hãy tìm hiểu xem động lực học ảnh hưởng đến ngành bán lẻ ra sao. Bạn là một chuyên viên tài chính? Tại sao không đọc thêm một cuốn sách về marketing? Hãy tư duy rộng hơn so với hướng suy nghĩ trước đây.
Một cách khác nữa là nghĩ xem những sự vận động có vẻ ít liên quan tác động đến nhau như thế nào, chẳng hạn như tìm hiểu quan hệ giữa các ngành nghề ít liên quan đến nhau và tưởng tượng xem sự thay đổi ở một lĩnh vực có thể tác động đến tiến trình phát triển của một ngành khác thế nào.
Jeff Bezos trước đây vốn không phải là một chuyên gia bán lẻ, nhưng ông đã đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này. Ông rõ ràng là lính mới khi lập ra Amazon nhưng có khả năng thích nghi nhanh chóng để nắm lấy những cơ hội ngàn năm có một.
Thành công trong sự nghiệp cho những người đa năng
Nhiều công ty sáng tạo luôn tìm kiếm những kinh nghiệm đa chức năng khi tuyển dụng. Đây là nhân tố thiết yếu đối với những tổ chức lớn như Google – nơi nhân viên chuyển từ nhóm này sang nhóm khác và liên tục thay đổi vai trò.
Trên thực tế, Lisa Stern Hayes, một trong những nhà tuyển dụng hàng đầu của Google nói rằng công ty này coi trọng khả năng nhận thức chung hơn so với kiến thức liên quan đến vị trí cần tuyển.
“Hãy nghĩ về quá trình phát triển cực nhanh của Google mà xem”, Hayes nói. “Nếu bạn chỉ tuyển ai đó để làm một công việc cụ thể, nhưng sau đó công ty cần có sự thay đổi, và chúng tôi cần đảm bảo rằng người này sẽ tìm được việc gì đó khác để làm ở Google. Điều đó khiến chúng tôi luôn đặt trọng tâm tuyển dụng những người đa năng chất lượng cao”.
Theo Đinh Vân
Nhịp sống kinh tế